Cơ hội bứt phá của doanh nghiệp ngành Nhựa
Với hơn 2.000 Doanh nghiệp (DN) phân bổ khá đồng đều trên cả nước, sử dụng khoảng 118.925 nhân công lao động, ngành Nhựa có một vị trí khá đáng kể trong bản đồ các DN sản xuất công nghiệp của cả nước. Năm 2010, ngành Nhựa chiếm 4,48 % tỷ trọng so với giá trị sản xuất công nghiệp VN, có giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 1,49 tỷ USD.
Tuy nhiên, trước những biến động của nền kinh tế thế giới, khó khăn của kinh tế vĩ mô VN và các vấn đề nội tại của ngành chưa được giải quyết, ngành Nhựa vẫn chưa thực sự phát huy được những tiềm năng.
Trao đổi tại hội thảo “Cùng ngành Nhựa: Tận dụng cơ hội để bứt phá” do NHTMCP Techcombank, Hiệp hội ngành Nhựa VN (VPA) và Công ty Dun & Bradstreet (D&B) Asia Pacific Partnership tổ chức tại Tp Hồ Chí Minh ngày 12/8, ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch VPA cho biết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2010, ngành Nhựa chính thức có 1.064 DN có số vốn từ 500 triệu VNĐ trở lên, do đó đặc thù của ngành hầu hết là DN vừa và nhỏ. Chính vì đặc thù đó mà trong bối cảnh hiện nay, khó nhất của DN ngành Nhựa vẫn là vấn đề vốn. Những DN đạt điều kiện để xét duyệt hồ sơ vay vốn thì không khan vốn, còn những DN thiếu vốn thì lại cũng thiếu điều kiện để được NH xét cấp tín dụng. Bên cạnh đó, với 80% nguyên vật liệu và phụ gia sản xuất phải được nhập từ nước ngoài, DN ngành Nhựa không chỉ chịu áp lực lãi suất mà còn chịu những rủi ro tỷ giá và sự tăng giá nguyên vật liệu ngoài tầm kiểm soát. Giải pháp vốn dành cho DN ngành Nhựa với một mức lãi suất hợp lý chính là cơ sở để các DNVVN vượt ra khỏi thế yếu về vốn nhỏ, công nghệ lạc hậu, cạnh tranh yếu và nguy cơ dễ đào thải, có thể trụ lại và phát huy được ưu thế của một ngành đã tạo dựng được thị phần trên trường quốc tế, thậm chí có thể sánh và cạnh tranh ngang bằng với những nước đã đi trước từ lâu về sản xuất cùng ngành.
Hỗ trợ về mặt thông tin, phân tích thị trường và mở rộng thị trường tiềm năng, công ty D&B mang đến cho DN ngành Nhựa cơ hội sử dụng database của một tổ chức cung cấp thông tin hàng đầu toàn cầu với các gói giải pháp đa dạng về tín dụng, marketing và nguồn cung. Cụ thể, qua database của D&B, DN có thể đánh giá rủi ro cơ hội kinh doanh với công ty và các nhà cung cấp trên toàn cầu, thực hiện nghiên cứu phân đoạn thị trường, lập hồ sơ khách hàng, lựa chọn khách hàng tiềm năng và xây dựng danh mục marketing, thâm nhập thị trường theo dự án, đánh giá, giám sát các nhà cung cấp, nhận diện rủi ro tín dụng của đối tác trên toàn cầu.v.v. Ông Leon Chee, Giám đốc D&B Khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, ngày nay, do sự phát triển vượt trội của công nghệ thông tin, sự nhận diện độ tín nhiệm của DN rất khó có cơ sở xác thực. Vì vậy, thông qua những nguồn thông tin mà D&B đã thực hiện trước thao tác nghiên cứu (reseache), kiểm tra chéo…, Dn có thêm công cụ và phương thức tìm kiếm đối tác ở nước ngoài, phòng tránh được những rủi ro tín dụng đang ngày càng gia tăng ở thị trường và ở các DN quốc tế, đồng thời gia tăng độ tin cậy của DN mình với bạn bè quốc tế, xác lập được chỗ đứng của DN ngành nhựa VN trên toàn cầu.
Có thể nói trong lúc DN tất cả các ngành đều gặp khó, thì việc mổ xẻ những khó khăn và đưa ra các giải pháp thiết thực là một cách đồng hành hữu ích với DN. Tuy nhiên, sử dụng các giải pháp đó ra sao, và các giải pháp sẽ mang đến hiệu quả cho DN như thế nào, sẽ phụ thuộc phần lớn và trước hết vào nội lực, cũng như chiến lược kinh doanh riêng biệt của mỗi một DN.
|